ลิสบอน here I come และตะโกนดังๆว่าไอเลิฟยู

ลิสบอน hear I come และตะโกนดังๆว่าไอเลิฟยู เชื่อว่าทริปยุโรปหลายๆคนคงไม่มีประเทศโปรตุเกสอยู่ในลิส ด้วยความที่โปรตุเกสอยู่ฝั่งตะวันตกสุดของยุโรปแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังของยุโรปจะอยู่กลางๆซะส่วนใหญ่ ทำให้มองไปไม่ถึงฝั่งสุดตะวันตกซะที ตัวใหม่เองก็เช่นกัน… แต่เหมือนฟ้าประทานความโชคดีมาให้เราได้ไปเยือนประเทศที่สวยงามทั้งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

วางแผนเที่ยวปีนี้เลือกยากมากๆว่าจะไปออกทริปที่ไหนดี ด้วยความบังเอิญที่เปิดดูรายการทีวี Somebody Feed Philรายการท่องเที่ยวและเรียนรู้วัฒนธรรม Ep. ที่ใหม่ดูเป็นตอนที่นางไปเที่ยวเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส และคำพูดของPhil “ทำไมไม่ไปโปรตุเกสล่ะ” ในหัวแว้บขึ้นมา!! ประเทศนี้อยู่ส่วนไหนของโลกวะ 555+

และใหม่ก็ลงมือค้นหาข้อมูล ซึ่งข้อมูลของประทศโปรตุเกสมีน้อยมากๆ ประเทศโปรตุเกสเป็นประเทศที่เป็นที่ไม่นิยมสำหรับชาวเอเชียและคนไทยเท่าไหร่ นี่แหละคือเหตุผลที่ผลใหม่ตัดสินใจกดจองตั๋วไปดูให้เห็นกับตาให้รู้แล้วรู้รอด

How to travel

Fly with KLM

ใหม่เดินทางจากประเทศเนเธอร์แลนด์ อัมสเตอร์ดัม (AMS) – ลิสบอน (LIS) บินรอบดึกกันเลยทีเดียว พอCaptainประกาศPrepare for Landing ก้นเริ่มไม่ติดเก้าอี้แล้ว รู้สึกตื่นเต้นมากๆอยากจะรู้ว่าเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส จะออกมาในรูปไหน

ใครอยากรู้ Lisbon-Sintra จะเป็นยังไง ตามอ่านให้จบเลยนะคะ บอกเลยทริปนี้เลิฟสุดๆ คือ ต้องขอบคุณรายการSomebody Feed Phil ถ้าไม่ได้เปิดดูในวันนั้น วันนี้ก็คงไม่ได้เห็นอีกหนึ่งประเทศที่สวยงามในวันนี้

รับกระเป๋าเสร็จเรียบร้อยเราก็รีบเดินออกมานอกตัวอาคาร และใช้แอปเรียกUberในการเดินทางจากสนามบินไปที่พักของเรา เป็นวิธีที่สะดวกและถูก ไม่ถูกที่สุดแต่สะดวกสุด

สำหรับจุดรอรถUberมารับ ใครเดินออกมานอกตัวอาคารจะเห็นเหมือนในรูป ให้เดินกลับเข้าไปในอาคารแล้วขึ้นบันไดเลื่อน ออกประตูปทางซ้ายมือTermimal 2 นะคะ

ปล. Uberที่นี้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือPaypalเท่านั้นค่ะ

สำหรับการเดินทางในตัวเมืองลิสบอน (Lisbon) ใช้บัตร Viva viagem 24hr. หรือตั๋ววัน ซื้อได้ที่ครื่องสำหรับซื้อตั๋วที่สถานีรถไฟใต้ดิน บัตรนี้เป็น reused card จะต้องเสียค่าบัตร €0.50 และ กดเติมเงินเข้าบัตรเลือกได้จะจ่ายเป็นรอบๆ (€1.20) หรือซื้อเหมา 24hr. (€6.50)

ภาพจาก Google

อีกหนึ่งบัตร คือ Lisboa Card 24hr. ราคา €20 รวมCarris Public Transport และเป็นบัตรที่ใช้เข้ามิวเซียมฟรี บัตรนี้ใหม่ไม่ได้ซื้อเพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้แต่เอาข้อมูลมาไว้ให้เป็นอีกทางเลือก

Where to stay

ที่พักใหม่จองผ่าน Booking.com โรงแรม Gloria Suites by LxWay ห้องใหญ่กว้างขวางเป็นอพาร์ทเมนท์ มีทั้งห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน ห้องส้วม ห้องอาบน้ำ และยังมีเครื่องทำกาแฟNespresso กาแฟเลิฟเวอร์อย่างเราฟินเลย

ตอนนนั่งอูเบอร์มาคนขับบอก โรงแรมนี้ทำเลดีมากอยู่ใกล้ใจกลางเมือง และใกล้จุดท่องเที่ยวที่สำคัญๆสามารถเดินไปได้สบายๆ ไอ้เราก็ยิ้มกรุ่มกริ่ม เจ้าถิ่นเขาถึงกับออกตัวเองเลย!!

ห้องนอน
สุขา อาบน้ำ ห้องเดียวกัน

ห้องครัว

วิวจากห้องพักของเรา ชอบมากกกกกกก ขอ ปล. หน่อย คือ โรงเแรมจะติดกลับสายรถแทรม สำหรับคนชอบเงียบๆอาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ รถแทรมจะเริ่มวิ่งตั้งแต่เช้าตรู่แต่สำหรับใหม่ชิวมากไม่ได้รบกวนอะไร ชอบด้วยซ้ำ เปิดหน้าต่างรอฟังเสียงรถแทรม พอเสียงมารีบวิ่งไปดูตรงหน้าต่างแล้วก็ถ่ายรูป (ทำแบบนี้ทุกวัน 4 คืน ที่พักที่นี่ 555+)

DAY 1

เริ่มเช้าวันที่1 วันที่สดใสและชุ่มช่ำ ฝนตกปรอยๆให้หัวใจเราเต้นแรงเล่นๆ แต่เราก็ไม่หวั่นทั้งช่างภาพและนางแบบ555+ ต้องเก็บภาพสวยๆมาฝากคุณผู้อ่านให้มากที่สุด ปล. จากโรงแรม ถ้าเดินทางซ้ายลงเนินจะไปทางย่านRossio เดิน5นาทีถึงสถานีรถไฟRossio แต่ถ้ามาทางขวาเดินขึ้นเนินจะไปทางย่านBairro

จุดหมายแรก มาเดินเล่นย่านBairrio เป็นย่านNight Life ตอนกลางคืนจะครึกครื้นมาก ผับ บาร์ คาเฟ่  ชอบตรอกนี้มาก ความรู้สึกดูขลังๆ เก่าๆ ดูเป็นLocal ดี

จุดหมายแรก มาเดินเล่นย่านBairrio เป็นย่านNight Life ตอนกลางคืนจะครึกครื้นมาก ผับ บาร์ คาเฟ่ ชอบตรอกนี้มาก ความรู้สึกดูขลังๆ เก่าๆ ดูเป็นโลคอลดี

จากตรอกBairrio เดินตรงมาเรื่อยๆจะเจอถนนใหญ่ เห็นตรงข้ามเป็นร้านPastry มีป้ายTripadviser ติดอยู่เลยแวะชิมขนมดังของถิ่นอย่างทาร์ตไข่... บอกเลยไม่ได้เรื่องT_T  แต่ขนมปังอย่างอื่นอร่อยมาก คนแน่นร้านดูๆแล้วมีแต่คนท้องถิ่น

จากตรอกBairrio เดินตรงมาเรื่อยๆจะเจอถนนใหญ่ เห็นตรงข้ามเป็นร้านPastry มีป้ายTripadviser ติดอยู่เลยแวะชิมขนมดังของถิ่นอย่างทาร์ตไข่… บอกเลยไม่ได้เรื่องT_T แต่ขนมปังอย่างอื่นอร่อยมาก คนแน่นร้านดูๆแล้วมีแต่คนท้องถิ่นมากิน

จากร้านPastry แล้วเดินกันไปต่อที่ Pink Street ใหม่อยากมาถ่ายรูปตรงนี้สุดๆ คือ อยากเห็นของจริง เพราะเห็นรูปในอินสตาแกรมเยอะมาก ตรงนี้เป็น Instragramable Spot ถ้าเสิร์จ#Lisbon มีรูปถนนเส้นนี้ติดแน่นอน ถ่ายรูปสวยๆแล้วก็ไปกันต่อค่ะ

มาต่อกันที่ Elevador da Bica ไฮไลต์ของทริปนี้ ก่อนจะถึงแวะแชะรูปกับStreet Art เมืองลิสบอนเป็นอีกเมืองที่Street Art เยอะมากๆ ที่เมืองAthen ประเทศกรีซ ว่าเยอะแล้ว ที่ลิสบอนเยอะกว่าอี๊ก! แต่ชอบมาก  Street Art Lover เลยค่ะ

มาต่อกันที่ Elevador da Bica ไฮไลต์ของทริปนี้ ก่อนจะถึงแวะแชะรูปกับStreet Art เมืองลิสบอนเป็นอีกหนึ่งGraffiti city เยอะมากๆ ที่เมืองAthen ประเทศกรีซ ว่าเยอะแล้ว ที่ลิสบอนเยอะกว่าอี๊ก! แต่ชอบมาก Street Art Lover เลยค่ะ

เดินขึ้นบันไดมาเรื่อยๆ ทางขวามือจะเจอกับรางรถแทรม แทร่ม แทร๊มมมมม… นี่คืออีกหนึ่งสิ่งที่อยากจะมาที่สุด คือ มานั่งรถแทรมที่ได้ชื่อว่าสายรถแทรมที่สวยที่สุดในโลก

กระโดนขึ้นลงรัวเลยจ้า เอาให้หนำใจสมกับที่อยากมานั่งรถแทรมที่สวยที่สุดในโลกปล. จริงๆแล้วอันนี้ที่ใหม่ขึ้นเรียกว่า Elevetor หรือ Lift ที่ไว้ใช้รับส่งผู้โดยสารขึ้นลงเนินสูงๆ แต่ถ้าแทรมจะเป็นรถรางวิ่งไปทั่วตัวเมือง  Lift อันนี้ขึ้นต้องจ่ายค่าตั๋วด้วยนะคะ ใครมีตั๋ววันก็ติ๊ดบัตรขึ้นรัวๆไปเลยจ้า ขึ้นจนกว่าจะได้รูปสวยถูกใจ

ปล. จริงๆแล้วอันนี้ที่ใหม่ขึ้นเรียกว่า Elevetor หรือ Lift ที่ไว้ใช้รับส่งผู้โดยสารขึ้นลงเนินสูงๆ แต่ถ้าแทรมจะเป็นรถรางวิ่งไปทั่วตัวเมือง ลิฟอันนี้ขึ้นต้องจ่ายค่าตั๋วด้วยนะคะ ใครมีตั๋ววันก็ติ๊ดบัตรขึ้นรัวๆไปเลยจ้า ขึ้นจนกว่าจะได้รูปสวยถูกใจ

เอาเบื้องหลังมาให้ดูบ้าง... ไม่ง่ายเลยกว่าจะได้สวยๆสักรูป เคยอ่านคอมเมนท์นึงเขาบอกว่าขึ้นไปถ่ายรูปบนรถรางแล้วพนักขับรถเรียกเก็บเงิน ถ้าใครมีตั๋ววันก็โชว์ไปเลยนะคะ ส่วนตัวใหม่ไม่โดนเรียกเก็บอะไรเลยขึ้นลงเป็นสิบรอบ แต่นางจะทำหน้าเหวี่ยงๆแบบรำคาญพวกนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปอะไรงี้

เอาเบื้องหลังมาให้ดูบ้าง… ไม่ง่ายเลยกว่าจะได้สวยๆสักรูป เคยอ่านคอมเมนท์นึงเขาบอกว่าขึ้นไปถ่ายรูปบนรถรางแล้วพนักขับรถเรียกเก็บเงิน ถ้าใครมีตั๋ววันก็โชว์ไปเลยนะคะ ส่วนตัวใหม่ไม่โดนเรียกเก็บอะไรเลยขึ้นลงเป็นสิบรอบ แต่นางจะทำหน้าเหวี่ยงๆแบบรำคาญพวกนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปอะไรงี้

จากตรงที่เราถ่ายรูปเมื่อกี้ออกมาเจอถนนใหญ่ มีรถรางสาย 28 วิ่งผ่านเส้นนี้ แทรมสาย28 นี่แหละที่เขาว่ากันว่าเป็นหนึ่งในสายรถแทรมที่สวยที่สุดในโลก ถ้าใครพอมีเวลาให้นั่งรถแทรมสาย28 ชมเมือง ลิสบอนเป็นเมืองที่สวยมากค่ะ สวยถูกใจจสายซิตี้ทัวร์อย่างใหม่เลย

กลับห้องมาเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนจะไปดินเนอร์ เขาบอกว่ามาลิสบอนต้องทางอาหารทะเล จัดไปเลยค่ะใหม่จองร้านอาหารไว้ ยังพอมีเวลาเหลือก็มาเดินเล่นถ่ายรูปข้างโรงแรมของเรา

จากโรงแรมนั่งรถแทรมขึ้นเนินแล้วเดินเลี้ยวซ้ายเดินตามถนนใหญ่ไปเรื่อยๆ จะเจอร้านปลากระป๋องซาดีน Conserveira de Lisboa  ร้านต้นกำเนินปลากระป๋องซาดีน 80 กว่าปี และเป็นปลากระป๋องที่แพงหูฉีก ตอนแรกกะจะซื้อไปกินกับมาม่าพอเห็นราคาเปลี่ยนใจทันที 555+ เราก็เลยถามเขาว่าทำไมแพงจังเลย ทางร้านเคลมว่า " เป็นร้านต้นกำเนิดและกระบวนวิธีการทำยังคงเดิมมา 80 กว่าปี ทุกอย่างเป็นแฮนเมดและใช้วัตถุดิบชั้นดี "ปล. ขอพนักงานชิมได้ค่ะ ชอบรสไหนปลาชนิดไหน วิธีการรับประทาน ขนมปังตัดเป็นชิ้นเล็กพอดีคำแล้วเอาปลาวางบนขนมปัง ทานคู่กับไวน์ขาว อร่อยลื้ม....

จากโรงแรมนั่งลิฟขึ้นเนินแล้วเดินเลี้ยวซ้ายเดินตามถนนใหญ่ไปเรื่อยๆ จะเจอร้านปลากระป๋องซาดีน Conserveira de Lisboa  ร้านต้นกำเนินปลากระป๋องซาดีน 80 กว่าปี และเป็นปลากระป๋องที่แพงหูฉีก ตอนแรกกะจะซื้อไปกินกับมาม่าพอเห็นราคาเปลี่ยนใจทันที 555+ เราก็เลยถามเขาว่าทำไมแพงจังเลย ทางร้านเคลมว่า ” เป็นร้านต้นกำเนิดและกระบวนวิธีการทำยังคงเดิมมา 80 กว่าปี ทุกอย่างเป็นแฮนเมดและใช้วัตถุดิบชั้นดี “

ปล. ขอพนักงานชิมได้ค่ะ ชอบรสไหนปลาชนิดไหน วิธีการรับประทาน ทานกับขนมปังตัดเป็นชิ้นเล็กพอดีคำแล้วเอาปลาวางบนขนมปัง ทานคู่กับไวน์ขาว อร่อยลื้ม….

เดินหลงทางมาเจอ Praca do Comercio แถวนี้ผู้คนพลุกพลานมากให้ระวังPickpocket ข้าวของกระเป๋าดูแลดีๆนะคะ จากนั้นเราก็เปิดMapไปร้านอาหรที่จองไว้

ร้าน Solar 31 da Calcada  เมนูเด็ดที่ต้องทาน คือ ปลาหมึก อร่อยมากกกก เวลาใหม่ทานซีฟู้ดจะสองจิตสองใจเพราะเราจะชินกับฟีซู้ดบ้านเราที่ต้องมีน้ำจิ้มแซ่บๆ แต่มาถึงนี่แล้วไม่สั่งก็จะเสียใจภายหลัง ไม่ลองไม่รู้นะค่า แต่ขอบอกว่า ปลาหมึกร้านนี้เริดมาก เป็นOctopusอบเนยกระเทียม คือ หอมมากและไม่เลี่ยนเลย ตรงนี้ถือว่าเด็ดทานหมดจานแบบไม่มีเลี่ยนเลยค่ะ และเขาบอกไวน์ร้านนี้ก็เริดแต่ใหม่ไม่ใช่คอไวน์เลยไม่ได้ลองดื่ม

ร้าน Solar 31 da Calcada เมนูเด็ดที่ต้องทาน คือ ปลาหมึก อร่อยมากกกก เวลาใหม่จะสั่งซีฟู้ดจะสองจิตสองใจเพราะจะชินกับฟีซู้ดบ้านเราที่ต้องมีน้ำจิ้มแซ่บๆ แต่มาถึงนี่แล้วไม่สั่งก็จะเสียใจภายหลัง ไม่ลองไม่รู้นะค่า แต่ขอบอกว่า ปลาหมึกร้านนี้เริดมาก เป็นOctopusอบเนยกระเทียม คือ หอมมากและไม่เลี่ยนเลย ตรงนี้ถือว่าเด็ดทานหมดจานแบบไม่มีเลี่ยนเลยค่ะ และเขาบอกไวน์ร้านนี้ก็เริดแต่ใหม่ไม่ใช่คอไวน์เลยไม่ได้ลองดื่ม

จบไปกับวันแรกที่เมืองลิสบอน อัดแน่นไปด้วยความตื่นเต้นและความสนุกที่เราได้เห็นอะไรใหม่ๆ มาถึงตรงนี้ดีใจมากที่เราเลือกจะเปิดใจให้กับหนึ่งประเทศที่ยังไม่มีชื่อเสียงมากเท่าไหร่ ลิสบอนเขามีดีจริงๆ พรุ่งนี้ไปเที่ยวต่อกันค่ะ…

DAY 2

เช้าวันที่ 2 แพลนเราจะออกไปเที่ยวนอกเมืองลิสบอน เมืองที่ใหม่จะไป คือ เมือง Sintra (ตามภาษาโปรตกีสไม่รู้ออกเสียงยังไง) แต่ใหม่อ่านตามตัวเลยแล้วกัน เมืองซินทรา ต้องนั่งรถไฟจากสถานีRossio (ห่างจากโรงแรมเราเดินแค่ 5 นาที) ไปเมืองซินทรา 30 นาที

วันนี้เราเดินลงเนินกันนะคะ จากโรงแรมเดินลงเนินแล้วเลี้ยวขวาเดินสักแป้บก็จะเจอ Monumento aos Restauradores เดินไปอีกนิดนึงขวามือจะเจอร้านสตาร์บัค ข้างๆก็เป็นสถานีรถไฟRossio แล้ว
ขอบอกก่อนว่า เมืองซินทราเป็นเมืองที่ป๊อบปูล่ามากๆ คือทัวรีสจะเยอะไปไหน เริ่มเยอะตั้งแต่สถานีรถไฟเลยต่อคิวซื้อบัตรเกือบครึ่งชั่วโมงได้ ขนาดบนรถไฟตอนไปยังต้องยืน30 นาทีจนถึงเมืองซินทราเลย... แนะนำว่าให้ไปซื้อบัตรรถไฟไว้วันนึงก่อนเดินทาง ราคาตั๋ว ไป-กลับ €5

วันนี้เราเดินลงเนินกันนะคะ จากโรงแรมเดินลงเนินแล้วเลี้ยวขวาเดินสักแป้บก็จะเจอ Monumento aos Restauradores เดินไปอีกนิดนึงขวามือจะเจอร้านกาแฟสตาร์บัค ข้างๆก็เป็นสถานีรถไฟRossio แล้ว

ขอบอกก่อนว่า เมืองซินทราเป็นเมืองที่ป๊อบปูล่ามากๆ คือทัวรีสจะเยอะไปไหน เริ่มเยอะตั้งแต่สถานีรถไฟเลยต่อคิวซื้อบัตรเกือบครึ่งชั่วโมงได้ ขนาดบนรถไฟตอนไปยังต้องยืน30 นาทีจนถึงเมืองซินทราเลย… แนะนำว่าให้ไปซื้อบัตรรถไฟไว้วันนึงก่อนเดินทาง ราคาตั๋ว ไป-กลับ €5

แพลนของวันนี้จะไปชม
1. Pena Palace
2. Castelo de Mouros
3.Cruz Alta
4.Quinta da Regaleira
5.Cabo da Roca

พอถึงสถานีรถไฟซินทราผู้คนก็แห่แย่งชิงกันไปขึ้นรถบัส จากสถานีรถไฟจะต้องนั่งรถบัสหรือจะเหมารถตุ๊กไปก็ได้ เดินก็ได้ค่ะแต่ใช้เวลาเป็นชั่วโมง เพราะต้องขึ้นไปบนเขาที่สูงมาก
เดินออกมาข้างนอกจะมีเอเจนซี่ขายตั๋วรถบัสสำหรับไป Pena Palace และ Castelo de Mouros จากแพลนใหม่เลยซื้อตั๋ววัน €15/pp แพงมากแต่ต้องทำใจซื้อ หรือใครจะซื้อตั๋วแยกก็ซื้อได้ที่บนรถบัสเลยค่ะ
นั่งรถบัสน่าจะประมาณ 15 นาทีได้ ก็มาถึงที่แรก Pena Palace จริงๆเราจะต้องไปที่Castelo de Mouros ก่อนเพราะถึงก่อน แต่อิคนขับรถบัสไม่ยอมจอดให้พอคนจะลงนางก็ตะโกนว่าๆอะไรก็ไม่รู้ เลยต้องมาที่นี่ที่แรกแล้วค่อยเดินย้อนกลับไปที่Castelo de Mouros

เดินออกมาข้างนอกจะมีเอเจนซี่ขายตั๋วรถบัสสำหรับไป Pena Palace และ Castelo de Mouros จากแพลนใหม่เลยซื้อตั๋ววัน €15/pp แพงมากแต่ต้องทำใจซื้อ หรือใครจะซื้อตั๋วแยกก็ซื้อได้ที่บนรถบัสเลยค่ะ

นั่งรถบัสน่าจะประมาณ 15 นาทีได้ ก็มาถึงที่แรก Pena Palace จริงๆเราจะต้องไปที่Castelo de Mouros ก่อนเพราะถึงก่อน แต่อิคนขับรถบัสไม่ยอมจอดให้พอคนจะลงนางก็ตะโกนว่าๆอะไรก็ไม่รู้ เลยต้องมาที่นี่ที่แรกแล้วค่อยเดินย้อนกลับไปที่Castelo de Mouros

บัตรเข้าชมใหม่ซื้อออนไลน์ไว้ สำหรับPena Palace และ Castelo de Mouros €17/pp ตรงประตูทางเข้าจะมีคนตรวจบัตร ถ้าซื้อออนไลน์สามารถสแกนบาร์โค้ดจากโทรศัพท์ได้เลยค่ะ

จากตรงที่สแกนบัตรเราจะต้องเดินขึ้นไปที่ตัวพระราชวังอีกประมาณ 15 นาที คือ วินาทีที่รู้ว่าจะต้องเดินขึ้นเขาไปอีกเริ่มถอดใจแล้ว จริงๆเริ่มถอดใจตั้งแต่สถานีรถไฟRossioแล้ว555+ ฟ้าฝนก็ไม่เป็นใจตกตลอดเวลา รถก็ติด คนก็เยอะ

ในที่สุดก็เดินมาถึงตัวพระราชวังด้วยลำแข้งใหญ่ๆของเรา มาถึงปุ๊บตกใจมาก! แม่เจ้าคนเยอะมากกกกกก แถวอะไรว่ะยาวเป็นหางว่าว! มันคือแถวที่ผู้คนรอจะเข้าไปชมข้างในรพระราชวัง โอเอ็มจี!!!!! จริงๆ

ซึ่งเราทำใจรอไม่ได้ก็เลยเดินแซงแถวเข้ามาเรื่อยๆ จะมาเจอระเบียงตรงนี้เดินมาได้มาเลยค่ะไม่ต้องต่อแถว ตรงนี้เป็นอีกหนึ่ง Instagramable spot ที่สวยมาก Pena Palaceเป็นพระราชวังที่มีสีสันสวยงามที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา และที่นี่มีเทอเรสคาเฟ่ให้นั่งดื่มไปชมวิวไปแต่วันนี้อดเพราะฝนตกหนักมาก

ใหม่เดินกลับออกมาจากตัวพราะราชวังแต่ยังอยู่ในบริเวณเดียวกัน จะไปจุดชมวิวกันต่อที่Cruz Alta เดินตามป้ายเลยค่ะจะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ เดินขึ้นเขาไปอีกประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร ทางเดินสะดวกปูอิฐอย่างดี บรรยากาศร่มรื่นเงียบสงบป่าดูอุดมสมบูรณ์มาก เดินมาตรงค่อยรู้สึกหายใจสะดวกหน่อยปลอดผู้คน555+

ใหม่เดินกลับออกมาจากตัวพราะราชวังแต่ยังอยู่ในบริเวณเดียวกัน จะไปจุดชมวิวกันต่อที่Cruz Alta เดินตามป้ายเลยค่ะจะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ เดินขึ้นเขาไปอีกประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร ทางเดินสะดวกปูอิฐอย่างดี บรรยากาศร่มรื่นเงียบสงบป่าไม้ดูอุดมสมบูรณ์ เดินมาตรงนี้ค่อยรู้สึกหายใจสะดวกหน่อยปลอดผู้คน

จุดชมวิวCruz Alta ต้องปีป่ายนิดนึง จะมีโคดหินให้เราปีนขึ้นเราจะมองเห็นวิวด้านล่าง ตรงนี้จะมองเห็นPena Palace ด้วย สวยตระการตาสุดโด่นเด่นมาแต่ไกล

จุดชมวิวCruz Alta ต้องปีนป่ายนิดนึง จะมีโคดหินให้เราปีนขึ้นไปชมวิวเราจะเห็นวิวเมืองด้านล่าง และตรงนี้จะมองเห็นPena Palace ด้วย สวยตระการตาโด่นเด่นมาแต่ไกล

เราเดินกลับออกไปที่จุดตรวจตั๋วแล้วเดินย้อนศรตามถนนใหญ่ไปที่Castelo de Mouros ใช้เวลาเดิน 10 นาที ก็มาถึงกำแพงจีน เอ้ย!! ป้อมปราการMourosที่ไว้ใช้ปกป้องเมืองซินทราในสมัยสงตามครูเสด

เราเดินกลับออกไปที่จุดตรวจตั๋วแล้วเดินย้อนศรตามถนนใหญ่ไปที่Castelo de Mouros ใช้เวลาเดิน 10 นาที ก็มาถึงกำแพงจีน เอ้ย!! ป้อมปราการMouros ป้อมปราการนี้เป็นที่ไว้ใช้ปกป้องเมืองซินทราในสมัยสงตามครูเสด

จากปากทางถนนใหญ่เดินเข้ามาอีก 10 นาที ถึงประตูทางเข้าCastelo de Mouros จะมีพนักงานตรวจตั๋วแล้วพนักงานจะบอกว่าเราต้องเริ่มเดินจากจุดไหน

จากปากทางถนนใหญ่เดินเข้ามาอีก 10 นาที ถึงประตูทางเข้าCastelo de Mouros จะมีพนักงานตรวจตั๋วแล้วพนักงานจะบอกว่าเราต้องเริ่มเดินจากจุดไหน

ตรงนี้สามารถมองเห็น Pena Palace ด้วย ถ่ายรูปให้พระราชวังเป็นแบล็กกราว สวยลื้ม…

ทริปเมืองซินทราของใหม่ก็สิ้นสุดลงที่นี่Castelo de Mouros ใหม่มีอีก 2 ที่ในแพลนแต่เหนื่อยมากไปต่อไม่ไหว เลยขอข้ามQuinta da Regaleira( บ้านของเศรษฐี )
ในใจอยากจะไปCabo da Roca ที่เป็นจุดฝั่งสุดตะวันตกของยุโรป ที่นั้นจะเป็นหน้าผาริ่มทะเลมีไลท์เฮ้าส์ ไปถ่ายรูปตอนพระอาทิตย์ตกดิน นั่งรถบัส 40 นาที แม่เจ้า! ไปกับเกือบ 2 ชม. แล้วต้องนั่งรถไฟกับลิสบอนอีก ซึ่งเวลาไม่เอื้ออำนวย เลยตัดสินใจกลับลิสบอนเลย ถ้าใครพอมีเวลาอยากไปเผื่อเวลาไป Cabo da Roca แล้วถ่ายรูปมาอวดใหม่ด้วยนะคะ...

ทริปเมืองซินทราของใหม่ก็สิ้นสุดลงที่นี่Castelo de Mouros ใหม่มีอีก 2 ที่ในแพลนแต่เหนื่อยมากไปต่อไม่ไหว เลยขอข้ามQuinta da Regaleira( บ้านของเศรษฐี )

ในใจอยากจะไปCabo da Roca ที่เป็นจุดฝั่งสุดตะวันตกของยุโรป ที่นั้นจะเป็นหน้าผาริ่มทะเลมีไลท์เฮ้าส์ ไปถ่ายรูปตอนพระอาทิตย์ตกดิน นั่งรถบัส 40 นาที แม่เจ้า! ไปกับเกือบ 2 ชม. แล้วต้องนั่งรถไฟกับลิสบอนอีก ซึ่งเวลาไม่เอื้ออำนวยเลยตัดสินใจกลับลิสบอนเลย ถ้าใครพอมีเวลาอยากให้เผื่อเวลาไปCabo da Roca ด้วยนะคะ

กลับมาถึงลิสบอนก็ตรงไปที่โรงแรมเพื่ออาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วเราก็ออกไปชิวกันต่อ อาหารเย็นวันนี้เราทานกันไปเรื่อยๆ แต่จะไปจริงจังกันที่Time Out Market Lisbon ก่อนไปแวะนั่งดื่มเก็กฮวยเย็นๆที่ Limi Rooftop นั่งดื่มชิวๆมองเมืองAlmafa สวยมากกกก บ้านเรือนสีสันน่ารักน่ากิน วิวเมืองลิสบอนตรงนี้ใหม่ชอบที่สุดในทริปนี้แล้วค่ะ

กลับมาถึงลิสบอนก็ตรงไปที่โรงแรมเพื่ออาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วเราก็ออกไปชิวกันต่อ อาหารเย็นวันนี้เราทานกันไปเรื่อยๆ แต่จะไปจริงจังกันที่Time Out Market Lisbon ก่อนไปแวะนั่งดื่มเก็กฮวยเย็นๆที่ Limi Rooftop นั่งดื่มชิวๆขมวิสเมืองAlmafa สวยมากกกก บ้านเรือนสีสันน่ารักน่ากิน วิวเมืองลิสบอนตรงนี้ใหม่ชอบที่สุดในทริปนี้แล้วค่ะ

Time Out Market Lisbonเดินประมาณ 20 นาที นะคะ หรือใครจะนั่งรถไฟใต้ดินไปก็ได้ จากโรงแรมเรามีสถานีRestauradores ไป Cais do Sodré  แต่ถ้าเดินก็จะได้เห็นวิวสวยๆแบบนะค่า คือลิสบอนการ์ดที่ซื้อมาใช้ไม่คุ้มเลย555+
พระอาทิตย์ตกดิน เมืองลิสบอน

Time Out Market Lisbonเดินประมาณ 20 นาที หรือใครจะนั่งรถไฟใต้ดินไปก็ได้ จากโรงแรมเรามีสถานีRestauradores ไป Cais do Sodré แต่ถ้าเดินก็จะได้เห็นวิวสวยๆแบบนะค่า คือลิสบอนการ์ดที่ซื้อมาใช้ไม่คุ้มเลย

Time Out Market Lisbon จะเป็นโรงใหญ่ๆมีร้านค้าอาหารนานาชาติ เครื่องดื่มหลากหลายไม่ซ้ำกัน มีไวน์บาร์ ค้อกเทลบาร์ นั่งกินดื่มฟังเพลงกันชิวๆ แต่ที่คนเยอะมากค่อนข้างอึดอัดนิดนึง
ภาพจาก Google

Time Out Market Lisbon จะเป็นโรงใหญ่ๆมีร้านค้าอาหารนานาชาติ เครื่องดื่มหลากหลายไม่ซ้ำกัน มีไวน์บาร์ ค้อกเทลบาร์ นั่งกินดื่มฟังเพลงกัน แต่ที่นี่ไม่ขิวเท่าไหร่เพราะคนเยอะมากค่อนข้างอึดอัดนิดนึง

DAY 3

เช้าวันที่ 3 วันสุดท้ายของใหม่ที่จะอยู่เมืองลิสบอน ตื่นนอนพร้อมกับวิวสวยๆแบบนี้ทุกเช้ามันสดชื่นมาก มองวิวไปพร้อมจิบกาแฟให้ร่างกายตื่นตัว

วันนี้ใหม่จะไปPadrão dos Descobrimentos กับ Torre de Belém นั่งแทรมสาย 15E ไปขึ้นที่Praça da Figueira แล้วลงป้าย Mosteiro Jerónimos

Mosteiro Jerónimos ใหม่ไม่ได้เข้าไปนะคะอ่านรีวิวมาว่าต่อแถวซื้อตั๋วนานมาก ค่าเข้า €10 ถ้าใครถือบัตรLisbon Cardเข้าฟรีค่ะ

แวะซื้อน้ำผลไม้หน้าMosteiro Jerónimos อร่อยสุด น้ำส้มคั้นสดๆใส่ขิง คือ เข้ากัน ดี๊ ดี อร่อยสดชื่นกับอากาศร้อนๆที่เมืองลิสบอน

ใหม่จะไปที่แรกที่Padrão dos Descobrimentos อยู่ฝั่งตรงข้ามกับMosteiro Jerónimos

เดินผ่านสวนสวยๆ มีลานน้ำพุอยู่ใจกลางสวน สวยมากๆค่ะ
ลานน้ำพุอยู่ใจกลางสวน
เดินผ่านสวนสวยๆ
Padrão dos Descobrimentos คือ อนุสาวรีย์ของนักสำรวจชื่อดังของประเทศโปรตุเกส ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นออกเดินเรือ ข้างหลังใหม่ที่คนมุงดูเยอะๆ คือ แผนที่ที่นักสำรวจได้ออกเดินทางและค้นพบแผ่นดินใหม่ๆ

รุปปั้นเหล่านั้นคือรูปปั้นของนักสำรรวจชื่อดัง ตรงนี้มองเห็นสะพานPonte 25 de Abril สะพานเหล้กสีแดงข้ามแม่น้ำTagus คล้ายๆสะพานGolden Gate bridge ที่ซานฟานซิสโก

รุปปั้นเหล่านั้นคือรูปปั้นของนักสำรรวจชื่อดัง ตรงนี้มองเห็นสะพานPonte 25 de Abril สะพานเหล็กสีแดงข้ามแม่น้ำTagus คล้ายๆสะพานGolden Gate bridge ที่ซานฟานซิสโก

เดินเรียบแม่น้ำTagus มาเรื่อยๆจะมาเจอTorre de Belém ที่นี่เสียค่าเข้าและถ้าถือบัตรลิสบอนก็เข้าฟรี ถ้าจำไม่ผิดนะคะ..

ขากลับแรงเริ่มหมด ที่นี่ดีคือมีสกู๊ดเตอร์ให้เช่าสแกนผ่านแอฟ ตัดเงินผ่านPaypal ง่ายๆ จากTorre de Belém ใหม่ขี่กลับไปที่Padrão dos Descobrimentos จ่ายไป€2 กว่าๆ

ท้องร้องบอก หิวๆ… เดินมาใกล้ๆ มาหาอะไรรองท้องที่ร้านต้นกำเนิดทาร์ตไข่Pastéis de Belém สูตรของทาร์ตไข่มีเฉพาะแฟมิลี่เท่านั้นที่รู้ และตอนนี้เหลือกันอยู่แค่สอง ส่วนประวัติไม่ขอเล่าเดียวจะยาว

หน้าร้านที่คนยืนรอเยอะๆนั้นคือซื้อกลับบ้านนะคะ ส่วนนั่งทานที่ร้านเดินเข้ามาได้เลย ร้านใหญ่มากที่นั่งเป็นร้อย เดินเหมือนหลงในเขาวงกต

หน้าร้านที่คนยืนรอเยอะๆนั้นคือซื้อกลับบ้านนะคะ ส่วนนั่งทานที่ร้านเดินเข้ามาได้เลย ร้านใหญ่มากที่นั่งเป็นร้อย เดินหาที่นั่งเหมือนหลงในเขาวงกต

แม่เจ้า!!! สมกับเป็นร้านต้นกำเนิดทาร์ตไข่ หอม กรอบ อร่อยสุ๊ดดดดดดด.. คือร้านPastry ที่ใหม่กินวันแรกเทียบไม่ติดฝุ่นเลยค่า ขนาดแฟนใหม่ที่ไม่ค่อยชอบยังบอกว่าอร่อยมาก ขอสั่งกลับบ้านด้วย555+
ที่ร้านเมนูอย่างอื่นอีกเยอะมาก ใหม่สั่งเป็นพายไส้เป็ด อร่อยสุ๊ดอีกแล้วคุณผู้อ่าน ปล.นั่งทานในร้านสามารถสั่งกลับบ้านได้เลยค่ะ ไม่ต้องออกไปต่อแถวร้อนๆขางนอก

ทาร์คไข่อร่อยสมกับเป็นร้านต้นกำเนิด หอม กรอบ อร่อยสุ๊ดดดดดดด… ร้านPastry ที่ใหม่กินวันแรกเทียบไม่ติดฝุ่นเลยค่า ขนาดแฟนใหม่ที่ไม่ค่อยชอบทานขนมหวานยังบอกว่าอร่อยมาก ขอสั่งกลับบ้านด้วย555+

ที่ร้านมีเมนูอย่างอื่นอีกเยอะมาก ใหม่สั่งเป็นพายไส้เป็ด อร่อยสุ๊ดอีกแล้วค่า ปล.นั่งทานในร้านสามารถสั่งกลับบ้านได้เลยค่ะ ไม่ต้องออกไปต่อแถวร้อนๆข้างนอก

จากนั้นเราก็นั่งรถแทรม ต๊อกแต๊ก.. ประมาณ 15 นาทีมาที่ LX Factory อันนี้เพื่อนแนะนำว่าให้มา LX Factoryเป็นเหมือนโกดังเก่าแล้วเอามาทำเป็นตลาดเก๋ๆ ชิคๆ สไตล์เด็กฮิบ มีร้านอาหาร บาร์ ช้อปปิ้ง ใหม่แวะมานั่งดื่มชิวๆพร้อมกับนั่งนับเครื่องบินว่าบินผ่านกี่ลำ ใครชอบแนวๆนี้แนะนำมาเลยค่า ถ้าช่วงเย็นๆจะมีเล่นดนตรีสดด้วย

หลังจากLX Factory ใหม่กลับไปที่โรงแรมเพื่อพักผ่อนเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วออกมาเที่ยวต่อที่ Castelo de São Jorge  ค่าเข้า €24 /pp ค่าเข้าแพงมาก ไม่ค่อยมีอะไรให้ดูเท่าไหร่ถ้าเทียบกับราคาค่าเข้า แต่ถือว่าซื้อบัตรมาดูวิว จุดชมวิวเมืองลิสบอนตรงก็สวยมากอีกเช่นกัน

อีกหนึ่งวิวที่สวยไม่แพ้กัน วิวโบถส์เก่าแก่ของเมืองลิสบอนกับวิวแม่น้ำTagus สวยร่มรื่นตา และอีกมุมยังมองเห็นสะพานPonte 25 de Abril กับ รูปปั้น Cristo Rei  เด่นมาแต่ไกล

มาถึงจุดสุดท้ายของทริปลิสบอน อีกหนึ่งInstragramable spotที่พลาดไม่ได้ ถ้าใหม่ไม่ได้มาถ่ายรูปตรงนี้คงนอนตายตาไม่หลับ555+ ตรงนี้เรียกว่า Escadinhas de São Cristóvão สตรีทอาร์ทอันนี้สวยและเก๋มากๆ เดินจาก Castelo de São Jorge ประมาณ 10 นาที ไม่พูดเยอะเจ็บคอ ดูรูปเอา!!

ขอแถม.. ปิดท้ายด้วยตอนเย็นไปดู Torre de Belém เพราะตอนเช้าเราค่อนข้างหัวเสียเพราะคนเยอะแยะมากมาย เลยกลับมาอีกรอบตอนเย็นๆ ตอนกลางคืนไม่น่ากลัวเลยค่ะ ยังมีคนบ้างประปรายมานั่งเล่นกันริมน้ำ และมีการ์ดคอยดูแลความปลอดภัยอยู่ใกล้ๆด้วยค่ะ

อยู่ลิสบอนมา 3 คืนเต็มๆ กลับห้องดึกทุกวัน ไม่มีความรู้สึกว่ากลัวหรือไม่ปลอดภัยเลยค่ะ เดินดึกๆในตรอกมึดๆก็ไม่รู้สึกกลัวใดๆ

แต่ไม่ว่าไปเที่ยวที่ไหนใหม่จะระวังตัวตลอดเวลา เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ

ส่งท้าย บอกเลยใครไม่มาลิสบอน ประเทศโปรตุเกส คุณพลาดมาก!!!!!